Hướng dẫn chọn mua TV 3D Tivi HD

Đăng lúc: 31/12/2011 05:06

Xin giới thiệu các bạn bài viết hướng dẫn chọn mua tivi 3d tivi hd thích hợp với từng nhu cầu sử dụng của bạn. Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí.

 

Bài viết này sẽ hướng dẫn người dùng chọn mua những sản phẩm TV3D phù hợp nhất với nhu cầu của mỗi đối tượng sử dụng khác nhau.

Chọn công nghệ hiển thị 3D

howto, 3D, hdtv 
Công nghệ 3D chủ động. Ảnh: alibaba

Đây là yếu tố đầu tiên cần lưu ý khi chọn mua TV3D bởi chúng cũng liên quan đến ngân sách bạn. Hiện tại các TV3D được chia thành 2 công nghệ sản xuất gồm 3D màn trập động và 3D FPR. 

Công nghệ 3D FPR được cho là khá bình dân, giá thành rẻ hơn so với TV3D màn trập động. Chẳng hạn như TV3D 42LW5700 của LG công nghệ FPR chỉ có giá 25 triệu đồng trong khi model Sony KDL-40NX710 công nghệ 3D màn trập động có sự tương đồng về một số thông số kỹ thuật lại có giá khá cao, tới 34 triệu Đồng. Ở kích cỡ 46 inch, dòng Sony NX710 kích cỡ 46 inch có giá là 56 triệu, Samsung 40C7000 cũng có giá 25 triệu Đồng với kích cỡ cũng nhỏ hơn.

Công nghệ màn hình 3D màn trập động đã xuất hiện trên thị trường từ những ngày đầu mới xuất hiện TV3D, còn 3D FPR mới được LG phát triển và ứng dụng rộng rãi trên các sản phẩm của hãng từ đầu năm 2011.
 

howto, 3D, hdtv 
TV3D thụ động FPR với kính phân cực đồng bộ.

Với TV3D màn trập động, cặp kính mắt đi kèm sẽ kiêm một màn trập động, tắt mở mắt trái/ phải để đưa tới giác mạc người xem hình ảnh 3D. Kính mắt đồng bộ với TV3D chủ động có giá khá lớn, khoảng 2 triệu đồng và phải sử dụng pin.

Còn với 3D FPR, các màn hình TV được phủ thêm một lớp film phân cực có tác dụng tương tác với cặp kính lọc cũng được tráng phim phân cực để người xem có thể thưởng thức hình ảnh 3D. 

Cặp kính dành cho TV3D thụ động khá rẻ, khoảng 200.000 Đồng và không sử dụng pin, không có sóng điện từ, giúp người xem không bị đau đầu, chóng mặt hay ảnh hưởng bởi góc nhìn.

Chọn công nghệ màn hình

howto, 3D, hdtv 
Màn hình Plasma luôn có tần số quét cao.

Bạn sẽ chọn loại màn hình nào, Plasma, LED hay LCD? Với TV Plasma, chúng cho màu sắc ấm hơn, tần số quét cao hơn nhưng tuổi thọ thấp hơn LCD và LED, đặc biệt còn tiêu hao nhiều điện năng. Ngoài ra cỡ màn hình không đa dạng, hầu hết được sản xuất ở cỡ lớn, từ 42 inch trở lên.

Còn TV LCD thì cho chất lượng trung bình, những chiếc có độ tương phản thấp sẽ cho màu sắc không thật. Các màn LED được cho là đỉnh cao về công nghệ xử lý ảnh hiện nay với màn hình siêu mỏng thời trang nhưng giá thành lại quá đắt, thậm chí gắp 2,5 lần giá màn Plasma hay 1,5 lần so với LCD cùng kích cỡ.

Tùy theo nhu cầu sở thích và các tiêu chí như vị trí kê TV, không gian, khả năng tiệu hao điện năng hay tuổi thọ màn hình,…và những hiểu biết nhất định về từng loại màn hình, bạn sẽ tìm được một chiếc TV3D phù hợp với gia đình.

Chọn cỡ màn hình hợp với ngân sách

howto, 3D, hdtv 
Giá thành luôn tỉ lệ thuận với kích thước.

Bạn không cần phải chọn chính xác kích cỡ màn hình mà có thể tùy chọn trong khoảng cỡ và khoảng giá nhất định, phù hợp với tình hình tài chính của bạn.

Lý do là bởi hầu hết kích cỡ của TV góp phần lớn trong việc tạo ra giá thành của chúng bên cạnh các công nghệ và tính năng hỗ trợ.

Để đạt hiệu quả 3D tốt nhât, kích cỡ màn hình của các TV3D cần phải phù hợp với khoảng cách chỗ ngồi, chúng không thể được lựa chọn tùy tiện như những TV thông thường. 

Chọn độ phân giải

howto, 3D, hdtv 
Hầu hết các TV3D đều có độ phân giải HD hoặc HD ready.

Độ phân giải không chỉ giúp việc thể hiện chất lượng hình ảnh đẹp hơn, xuất sắc hơn trong các TV 2D mà chúng còn góp phần làm tăng hiệu ứng 3 chiều rõ rệt với các TV3D. 

Hầu hết các TV3D đều có độ phân giải HD 1080p hoặc HD ready 720p. Nhiều người cho rằng việc thưởng thức nội dụng 3D trên các TV có độ phân giải 720p hay 1080p đều không có sự khác biệt, nhất là từ kích cỡ 47 inch trở xuống. 

Chúng chỉ thực sự tạo ra sự phân biệt rõ rệt khi có sự kết hợp giữa độ phân giải với kích cỡ màn hình và vị trí người ngồi xem. Vì vậy nên cân nhắc kinh tế, nếu không dư dả thì người dùng nên mua TV3D chuẩn HD ready hơn là đầu tư những TV3D Full HD vì giá thành chênh lệch khá lớn.

Tốc độ quét hình

howto, 3D, hdtv 
Tốc độ quét hình cao khiến hình ảnh 3D không bị giật và ít bóng ma hơn. Ảnh: gadgetreview

Nếu bạn có ý đinh mua TV3D Plasma thì không cần xem xét đến tốc độ quét hình vì bản chất công nghệ này có thể đáp ứng tốt khả năng hiển thị các nội dung 3D. Nhưng nếu là màn LCD hoặc LED thì tốc độ làm tươi càng lớn có nghĩa là hình ảnh 3 chiều càng sắc nét và có chiều sâu, không bị bóng mờ.

Theo ý kiến nhiều chuyên gia, một TV3D muốn đem tới trải nghiệm tốt cho người xem thì cần phải có tần số quét từ 200Hz trở lên. Tối thiểu là 120Hz vì mỗi mắt sẽ nhận được tốc độ quét hình 60Hz. Đối với những người nhạy cảm, tốc độ này có thể là quá thấp sẽ gây ra một số khó chịu trong khi xem phim 3D ứng dụng công nghệ màn trập động.

Để thấy sự khác biệt, bạn có thể đến các cửa hàng để thử nghiệm giữa các TV3D có tốc độ quét hình thấp và cao trước khi quyết định chọn mua sản phẩm nào.

Chọn danh sách sản phẩm phù hợp 

Sau khi tính toán được kinh phí, quyết định được việc mua TV màn hình loại nào, sử dụng công nghệ hiển thị 3D nào với một số thông số kỹ thuật cần thiết, bạn đã có thể tìm ra một số sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình.

Từ danh sách đó, bạn có thể tìm kiếm ra chiếc TV thích hợp dựa trên kích thước màn hình của chúng, hợp với không gian, khoảng cách chỗ ngồi. Tuy nhiên bạn cũng nên tham khảo từ các website bán hàng, cửa hàng, các nhân viên tư vấn bán hàng hoặc một số chia sẻ nhận xét của người sử dụng trên các cộng đồng mạng hoặc sách báo.

Trải nghiệm thực tế và quyết định mua

Đến các cửa hàng để trải nghiệm thực tế các hình ảnh 3D mà TV đó mang đến. Hãy so sánh một vài sản phẩm trong “tầm ngắm” của bạn trước khi mua. 

Nhưng cũng lưu ý tới khả năng trình chiếu 2D, chất lượng hình ảnh có đẹp và sắc nét không do hầu hết tính năng 3D được phát triển như một trào lưu và phần lớn người xem dành thời gian để xem truyền hình 2D hơn là 3D.

Quỳnh Anh

Các bài khác: