.




Nguyên tác : Đồng Hoa
Sản xuất : Công ty điện ảnh Đường Nhân
Đề tài : Vượt thời gian
Thời lượng : 35 tập
Chế tác : Thái Nghệ Nông
Tổng đạo diễn : Lý Quốc Lập
Đạo diễn: Ngô Cẩm Nguyên, Lâm Ngọc Phân, Đặng Vĩ Ân
Biên kịch: Vương Lệ Chi
Âm nhạc: Hoàng Anh Hoa, Trịnh Gia Gia
Chỉ đạo võ thuật: Trần Vĩ Hào
Tạo hình: Trần Cố Phương
Thiết kế trang phục: Phương Tư Triết
Khai máy : 8/12/2010
Đóng máy : 20/3/2011
Khởi chiếu : 10/09/2011 trên Đài TH Hồ Nam
Địa điểm quay phim: Hoành Điếm, Hàng Châu, Đông Dương (thời hiện đại)
Website chính thức: http://bubujingxin.net/

Diễn viên :

Ngô Kỳ Long .... Tứ a ca
Trịnh Gia Dĩnh .... Bát a ca
Lưu Thi Thi .... Nhược Hi
Lưu Tùng Nhân .... Khang Hy
Viên Hoằng .... Thập tam a ca
Lâm Canh Tân .... Thập tứ a ca
Hàn Đống .... Cửu a ca
Diệp Tổ Tân .... Thập a ca
Lưu Vũ Hân .... Thập phúc tấn (Minh Ngọc)
Lưu Tâm Du .... Bát trắc phúc tấn (Nhược Lan)
Thạch Tiểu Quần .... Bát phúc tấn (Minh Tuệ)
Mục Đình Đình .... Tứ phúc tấn
Quách Trân Nghê .... Lục Vu
Sài Úy .... Thừa Hoan cách cách
Quách Hiểu Đình .... Mẫn Mẫn cách cách
Tào Hinh Nguyệt .... Xảo Tuệ
Diệp Thanh .... Ngọc Đàn
Ba Sâm .... Quế vương gia
Đặng Lập Dân .... Lý Đức Toàn
Trịnh Khải .... Tá Ưng vương tử


Sơ lược nội dung :

Trương Hiểu vốn là một cô nhân viên văn phòng bình thường ở một thành phố phồn hoa. Vì tình cờ rơi vào đường hầm thời không mà vượt thời gian trở về triều Thanh. Ở đó, cô hóa thân thành một thiếu nữ mười sáu tuổi Nhược Hi, bị cuốn vào chốn cung đình với những tranh đấu đầy phong vân biến ảo. Không hề có được cử chỉ, ngôn từ ôn nhu dịu dàng như những thiếu nữ khác. Ngược lại cô rất ngang tàng, thường cùng các a ca "đấu võ mồm", "đánh nhau" với các cung nữ, đến cả Khang Hi cũng gọi cô là "Thập tam muội liều mạng". Thời gian thấm thoắt, cô nương bướng bỉnh Nhược Hi năm nào đã dần trưởng thành. Cô bị cuốn vào cuộc đấu tranh giành ngôi vị của chín hoàng tử mà không thể rút ra, tình cảm cá nhân cũng bị giằng xé trong cuộc chiến thảm liệt chốn cung đình ....

 Bộ Bộ Kinh Tâm, đẹp trong từng thước phim

Khoan hãy bàn đến sức thu hút sẵn có của bộ tiểu thuyết đình đám, chỉ cần nhìn vào lực lượng hùng hậu của Đường Nhân cũng đủ để đoán độ nóng của bộ phim này rồi! Và không có gì ngạc nhiên khi mà mặc dù có đủ thứ sự cố xảy ra trong quá trình phát sóng, nào là bị hoãn chiếu hai ba lần, bị đe dọa cắt từ 35 tập xuống còn 30 tập, rồi bị đối tác trở mặt tuồn hết trọn vẹn 35 tập phim lên mạng khi vẫn còn đang phát sóng,…Bộ Bộ Kinh Tâm vẫn hiên ngang chiếm ngôi đầu bảng với rating cao ngất ngưởng cùng với phản ứng tích cực từ phía khán giả.

(dàn diễn viên có năng lực cùng đề tài Cửu Long Đoạt Đích khiến bộ phim trở nên thu hút)

Một lý do khác lôi kéo không ít bộ phận những người chưa từng đọc tiểu thuyết đến với bộ phim này, đó chính là tạo hình cực chuẩn, ngoại hình cực bắt mắt của dàn diễn viên từ chính đến phụ; bên cạnh đó là những phân đoạn đẹp như mơ trên nền nhạc cũng ngọt ngào lãng mạn  không kém. Tuy chỉ mới xem kĩ 4 tập đầu và xem qua loa những tập còn lại (vì chưa có phụ đề, mà mình thì dốt tiếng Hoa), đến thời điểm này, tôi có thể khẳng định là diễn viên diễn khá đạt, một số người vào vai cực kì xuất sắc! Đầu tư về trang phục, bối cảnh, thậm chí phải quay giữa trời mùa đông giá rét để có được những cảnh tuyết rơi siêu lãng mạn, chưa kể cả dàn diễn viên đều rất có tâm huyết, nhiệt tình dùng chính blog cá nhân để quảng bá một cách không thể rầm rộ hơn được nữa đã khiến cho bộ phim lại càng thu hút hơn bao giờ hết.

(cảnh tuyết rơi siêu lãng mạn)

( ...và cảnh múa dưới đèn hoa siêu đẹp)

(Lâm Canh Tân vào vai thập tứ a ca tuy có phần "sôi nổi" và "nhiều lời" hơn trong nguyên tác nhưng vẫn rất được lòng khán giả)

(Viên Hoằng diễn tròn vai thập tam a ca)

(Tứ a ca Dận Chân của Ngô Kì Long thì được lòng cả tác giả Đồng Hoa và fan hâm mộ)

(Diễn viên nhí Sài Úy vào vai Thừa Hoan cách cách cũng đặc biệt được yêu thích)

Khóc và cười, vui và buồn cùng Bộ Bộ Kinh Tâm

Nguyên tác vốn đã quá nổi tiếng về việc lấy nước mắt độc giả, vậy nên việc phải làm phim thế nào để vừa chuyển tải được nét bi thương tột cùng trong tiểu thuyết, vừa tạo được một chút không khí nhẹ nhàng vui tươi nhằm bù đắp cho quá nhiều khoảng lặng trong lòng khán giả thật sự không phải là điều dễ dàng đối với biên kịch. Và nhà sản xuất đã mạnh dạn chọn phương án can thiệp vào nội dung của Bộ Bộ Kinh Tâm. Có nhiều ý kiến cho rằng, một vài chỉnh sửa đã khiến cho bộ phim trở thành “thần tượng cổ trang” không hơn không kém, làm mất đi ý nghĩa của nguyên tác, tuy vậy, chỉ sau vài tập, đại bộ phận khán giả đã có cái nhìn lạc quan hơn về vấn đề này. Trên quan điểm cá nhân, tôi thấy phim đã thành công trong việc làm cho người xem cười khi nên cười và khóc khi nên khóc. Những chi tiết thêm thắt vào, mặc dù có làm ảnh hưởng đến ấn tượng về nhân vật nhưng nhìn chung vẫn không phá vỡ tinh thần của bộ tiểu thuyết, vẫn nguyên vẹn là một bi kịch thương tâm; mặt khác, lại trở nên rất hữu hiệu trong việc khiến người xem phải cười nhiều hơn ở những tập đầu (có lẽ là để làm bước đệm tinh thần để chuẩn bị khóc với những tập sau), điều mà tiểu thuyết gốc ít nhiều đã không chú trọng vào.

(Lưu Thi Thi diễn những đoạn vui tươi tuy vẫn chưa tròn trịa...)

(...nhưng được đánh giá cao ở những phân đoạn đẫm lệ)

(Lưu Tâm Du thật sự rất xuất sắc trong việc lấy nước mắt khán giả với vai Nhược Lan)

Nếu nhìn Bộ Bộ Kinh Tâm bằng con mắt của một người đọc tiểu thuyết, bạn sẽ thấy có khá nhiều chi tiết không thỏa đáng, nếu không nói là có quá nhiều sạn trên màn ảnh nhỏ. Nhưng nếu đơn giản hơn, hãy nhìn trên khía cạnh của nhà làm phim, cảm thông rằng họ chuyển thể tác phẩm là để nhằm vào nhu cầu giải trí, thì việc có thêm quá nhiều chi tiết gây cười cũng như làm thay đổi một phần nội dung tác phẩm là không quá nghiêm trọng, mà ngược lại, còn góp phần thông qua bộ phim, quảng bá cho tiểu thuyết gốc với những người chưa một lần đọc qua.

Kết

Vì đa số các bạn không biết tiếng Hoa vẫn còn đang chờ từng tập phụ đề, nên tôi sẽ không nói quá nhiều về nội dung, kết cục bộ phim cũng như nhận xét về dàn diễn viên. Nếu bạn quan tâm, hãy tự mình trải nghiệm những cung bậc cảm xúc với hơn 126 chương tiểu thuyết cũng như 35 tập phim truyền hình. Về phần tôi, chắc chắn sẽ còn ít nhất một bài viết nữa khi đã xem trọn bộ!