Title: New My Fair Princess (2011)
Giám chế : Lý Hạo
Chế tác : Long Đan Ni
Nguyên tác & biên kịch : Quỳnh Dao
Đạo diễn : Lý Bình
Thời lượng: 98 tập

Thể loại: Phim hài cổ trang
Sản xuất: Âu Dương Thường Lâm
Tổng giám chế: Ngụy Văn Bân
Tổng giám nghệ thuật: Hà Tú Quỳnh
Tên phim mới: 还珠格格之燕儿翩翩飞 (Phần 1 Tân Hoàn Châu Cách Cách)
Hoàn Châu Cách Cách Chi Yến Nhi Phiên Phiên Phi (Tạm dịch: Hoàn Châu Cách Cách chim én vút bay)
Nơi phát sóng: Đài Loan


Diễn viên
Lý Thạnh vai Tiểu Yến Tử
Hải Lục vai Hạ Tử Vy
Trương Hàng Duệ vai Vĩnh Kỳ
Lý Giai Hàng vai Phúc Nhĩ Khang
Khưu Tâm Chí vai Càn Long
Bạch Chí Hiền vai Ban Kiệt Minh
Lưu Tuyết Hoa vai Thái Hậu
Triệu Lệ Dĩnh - Tình Nhi
Cao Tử Kỳ - Tiêu Kiếm
Tôn Diệu Kỳ - Kim Tỏa
Tăng Chi Kiều - Mộ Sa
Lộ Hoành - Phúc Nhĩ Thái
Bạch San- Hoàng Hậu
Du Tiểu Phàm - Lệnh Phi
Nhạc Diệu Lợi - Phúc Luân (cha Nhĩ Khang)
Phó Nghệ Vỹ - Phúc Tấn (mẹ Nhĩ Khang)
Phương Thanh Trác - Dung ma ma
Vương Kim Đạc - Liễu Thanh
Châu Phóng - Liễu Hồng
 
 
 
 

Đúng như nữ diễn viên HK Đặng Tụy Văn (vai Hoàng hậu) chia sẻ, TCCHC là bộ phim dành cho khán giả 9X nên từ nội dung đến thủ pháp dàn dựng đều trẻ trung và nhí nhố hơn phiên bản 13 năm trước. Trước đó, nữ văn sĩ Quỳnh Dao cũng đã "cảnh báo" rằng hãy đón xem TCCHC bằng tâm thái của một người trẻ và xem để giải trí, để vui vẻ. Vì khi viết lại kịch bản, bà mong muốn mang lại thật nhiều niềm vui cho khán giả của mình.

Mặc dù nội dung TCCHC giữ nguyên như ở 3 phần của phiên bản trước nhưng Quỳnh Dao đã thay đổi, sáng tác mới gần như 75% tình tiết, sự kiện. Nói cách khách, TCCHC là một bình rượu không chỉ thay vỏ mà thay cả rượu, còn rượu có ngon hay không thì tùy thuộc vào khẩu vị của mỗi người.

Vì dành cho lứa khản giả mới, lại muốn mang lại nhiều tiếng cười nên chất hài trong TCCHC khá dày, nhân vật Tiểu Yến Tử không chỉ "điên điên khùng khùng" mà còn rất hậu đậu, ngớ ngẩn và bướng bĩnh một cách quá đáng. Đây chính là điểm khiến nhiều người đã từng yêu thích phiên bản cũ cảm thấy "bức xúc". Chắc bạn còn nhớ, trong phiên bản cũ, Tiểu Yến Tử có hai chàng thái giám theo hầu nhưng trong TCCHC, số lượng lên đến bốn người, được Tiểu Yến Tử gọi là "Tứ đại tài tử" và chính bốn chàng thái giám này được giao trách nhiệm làm trò hề, tạo tiếng cười. Tiếc rằng, liều lượng cũng như mấy chiêu trò của họ nhiều lúc lãng nhách, chỉ có Tiểu Yến Tử cười hả hê chứ khán giả thì… nhăn mặt, khó chịu.
 

"Tứ đại tài tử" của Tiểu Yến Tử

Cuộc đối đầu giữa Tiểu Yến Tử với Hoàng hậu luôn tạo nên cao trào hấp dẫn, song ở TCCHC, "cuộc chiến" của họ không hề gay cấn, thậm chí người xem còn thấy… tội nghiệp Hoàng hậu khi "đụng độ" một Tiểu Yến Tử quá ngang ngược và… hỗn láo. Nhân vật Dung ma ma từng khiến khán giả "ghét cay ghét đắng" trong phiên bản cũ đã biến mất khỏi TCCHC. Theo tôi, Dung ma ma là vai thất bại nhất và diễn dở nhất trong bản dựng mới này.

So với phiên bản cũ, TCCHC được chăm chút hơn, nhiều cảnh quay quy mô, hoành tráng như cảnh thi đấu bóng đá giữa đội Cách Cách và đội A Ca, cảnh luyện cung; nhiều góc máy đẹp, sử dụng kỹ thuật "lướt hình" giống như các bộ phim điện ảnh võ thuật; trang phục đẹp, màu sắc hơn…

Về phía diễn viên tham gia trong TCCHC, nhiều người cho rằng không phù hợp. Thật ra, đây chỉ là nhận xét mang tính chủ quan khi so sánh với dàn diễn viên cũ đã quá nổi tiếng như Triệu Vy, Lâm Tâm Như, Phạm Băng Băng, Tô Hữu Bằng… Bởi nếu không hợp vai, chắc chắn Quỳnh Dao đã không chọn vì bà vốn là người rất khó tính và toàn bộ diễn viên của TCCHC đều do đích thân bà tuyển chọn. Vấn đề còn lại là họ diễn tốt hay không mà thôi. Bây giờ, người viết xin lần lượt "điểm danh" và nhận xét (rất cảm tính) các vai chính trong TCCHC.

Vua Càn Long - Khưu Tâm Chí

 

Là một diễn viên thực lực nên nhân vật vua Càn Long không thể "làm khó" Khưu Tâm Chí. Tuy nhiên, anh lại quá trẻ so với vai diễn. Trong phim có cảnh các A Ca và Cách Cách chúc thọ Hoàng A Mã, nghĩa là vua Càn Long ít nhất cũng 60 tuổi, nhưng tạo hình nhân vật của Khưu Tâm Chí dù đã "hết mức" nhưng vẫn không thấy già. Đó là lý do có khán giả nhận xét Hoàng hậu "chững" hơn Hoàng đế.

Ở phiên bản cũ, nam nghệ sĩ Trương Thiết Lâm vừa thể hiện được cái uy của một ông vua, vừa diễn rất tốt tình cảm của một bậc từ phụ qua ánh mắt, qua cách cười sảng khoái. Khưu Tâm Chí cũng làm được điều đó, song lại chưa chạm tới cái uy của một hoàng đế và cái tình của một người cha. Song, anh cũng đã hóa thân rất chân thực hình ảnh vua Càn Long và là một vị vua… đẹp trai!

Hoàng hậu - Đặng Tụy Văn

 

Từ ngày lên sóng đến nay, Đặng Tụy Văn là diễn viên duy nhất được khen trong TCCHC. Diễn xuất sâu sắc, bản lĩnh và sự biểu cảm linh hoạt trên gương mặt của Đặng Tụy Văn đã tạo nên một Hoàng hậu đáng nhớ. Nếu ở phiên bản cũ, nữ nghệ sĩ Đới Xuân Vinh luôn khiến khán giả ghét vì tính cách nham hiểm, đầy lòng đố kỵ thì qua diễn xuất của Đặng Tụy Văn, người ta thấy một vị Hoàng hậu bị thất sủng, luôn lo sợ địa vị của mình bị kẻ khác cướp mất nên có những hành động mang tính bộc phát hơn là âm mưu.

Tiếc một điều là do bên cạnh không có một Dung ma ma đáng sợ nên rất nhiều trường đoạn, nhân vật Hoàng hậu của Đặng Tụy Văn không phát huy hết được sự lộng lẫy, uy quyền của một mẫu nghi thiên hạ.

Dung ma ma - Phương Thanh Trác

 

Theo người viết, đây là vai diễn thất bại nhất, diễn dở nhất trong TCCHC. Với những ai yêu thích phiên bản cũ thì sẽ khó quên hình ảnh sắc lạnh của Dung ma ma do nghệ sĩ lão thành Lý Minh Khải đóng. Thế nhưng, qua bản dựng mới, nữ nghệ sĩ Phương Thanh Trác đã làm hỏng nhân vật khi biến Dung ma ma thành một vai hài kém cỏi. Người ta không thấy cái ác đâu, mà chỉ thấy… buồn cười. Cười không phải vì vui, mà vì… vô duyên khi Phương Thanh Trác chọn lối diễn cơ mặt quá nhiều. Cả cái cách khúm núm trước Hoàng đế hay cách dìu Hoàng hậu của bà đều rất hài. Rất tiếc!

Lão Phật gia - Lưu Tuyết Hoa

 

Có lẽ Lão Phật gia - Thái hậu là vai diễn già nhất từ trước đến nay của Lưu Tuyết Hoa. Đã quen với hình ảnh "yểu điệu thục nữ" của chị qua những bộ phim sướt mướt trước đây như Xóm vắng, Dòng sông ly biệt… nên khi gặp lại Lưu Tuyết Hoa trong vai Lão Phật gia, nhiều người không khỏi ngạc nhiên.

Không có được sự uy nghiêm như nữ nghệ sĩ Triệu Mẫn Phương ở phiên bản cũ, nhân vật Lão Phật gia của Lưu Tuyết Hoa có phần nhân từ, hiền lành và cả tin. Thêm vào đó, vóc dáng thanh mảnh của Lưu Tuyết Hoa không mấy phù hợp với vai một bà Thái hậu.

 

 

Điểm nổi bật thu hút của phiên bản mới



Tân Hoàn Châu cách cách nóng trước giờ G, Phim, Tan Hoan Chau cach cach,Hoan Chau cach cach,ngoi sao dien anh,dien vien trung quoc,sao Hoa ngu,Tieu Yen Tu,tin tuc
Tân Hoàn Châu cách cách nóng trước giờ G, Phim, Tan Hoan Chau cach cach,Hoan Chau cach cach,ngoi sao dien anh,dien vien trung quoc,sao Hoa ngu,Tieu Yen Tu,tin tuc Tân Hoàn Châu cách cách nóng trước giờ G, Phim, Tan Hoan Chau cach cach,Hoan Chau cach cach,ngoi sao dien anh,dien vien trung quoc,sao Hoa ngu,Tieu Yen Tu,tin tuc

Quỳnh Dao mạnh dạn sử dụng những gương mặt mới tham gia diễn xuất

Kể từ phần 1 “Hoàn Châu cách cách năm 1998”, series phim truyền hình “ăn khách” này đã có “bề dầy lịch sử” huy hoàng, lập nhiều kỷ lục rating tại khu vực châu Á và tần suất phát lại tính đến nay vẫn chưa có tác phẩm nào vượt qua được.

Tân Hoàn Châu cách cách nóng trước giờ G, Phim, Tan Hoan Chau cach cach,Hoan Chau cach cach,ngoi sao dien anh,dien vien trung quoc,sao Hoa ngu,Tieu Yen Tu,tin tuc
Tân Hoàn Châu cách cách nóng trước giờ G, Phim, Tan Hoan Chau cach cach,Hoan Chau cach cach,ngoi sao dien anh,dien vien trung quoc,sao Hoa ngu,Tieu Yen Tu,tin tuc

Ban Kiệt Minh - họa sỹ cung đình xen vào tình cảm của Tiểu Yến Tử và Ngũ A Ka

Sau 13 năm, đài truyền hình Hồ Nam hợp tác nữ văn sỹ Quỳnh Dao cho ra đời 3 phần phim Tân Hoàn Châu cách các với tên gọi “Én nhỏ bay bay”, “Phong nhi trận trận” và “Người về phương nào”. Trong phiên bản mới, Quỳnh Dao mạnh dạn sử dụng những gương mặt trẻ lần đầu xuất hiện và “gia công” thêm 70% nội dung mới trên nền tảng kịch bản có sẵn.

Tân Hoàn Châu cách cách nóng trước giờ G, Phim, Tan Hoan Chau cach cach,Hoan Chau cach cach,ngoi sao dien anh,dien vien trung quoc,sao Hoa ngu,Tieu Yen Tu,tin tuc
Tân Hoàn Châu cách cách nóng trước giờ G, Phim, Tan Hoan Chau cach cach,Hoan Chau cach cach,ngoi sao dien anh,dien vien trung quoc,sao Hoa ngu,Tieu Yen Tu,tin tuc

Quế Mama - "kẻ thù mới" của Tiểu Yến tử và Tử Vy

Trong đó, 3 nhân vật mới xuất hiện gây được nhiều chú ý nhất phải kể tới: Ban Kiệt Minh – họa sỹ cung đình người ngoại quốc làm “kẻ thứ 3” thử thách mối tình của Ngũ A Ka và Tiểu Yến Tử; Hân Dung cách cách – đối tượng hoàng thái hậu “nhắm” sẵn cho Ngũ A Ka; Quế mama – một nhân vật độc ác ghê gớm hơn gấp nhiều lần Dung mama của phiên bản trước.

Tân Hoàn Châu cách cách nóng trước giờ G, Phim, Tan Hoan Chau cach cach,Hoan Chau cach cach,ngoi sao dien anh,dien vien trung quoc,sao Hoa ngu,Tieu Yen Tu,tin tuc
Tân Hoàn Châu cách cách nóng trước giờ G, Phim, Tan Hoan Chau cach cach,Hoan Chau cach cach,ngoi sao dien anh,dien vien trung quoc,sao Hoa ngu,Tieu Yen Tu,tin tuc Tân Hoàn Châu cách cách nóng trước giờ G, Phim, Tan Hoan Chau cach cach,Hoan Chau cach cach,ngoi sao dien anh,dien vien trung quoc,sao Hoa ngu,Tieu Yen Tu,tin tuc

Hân Dung cách cách - "vợ hụt" của Ngũ A Ka

Từ những loạt hình hậu trường liên tục cập nhật và những video trích đoạn mới được tiết lộ, thật dễ dàng phát hiện sự xuất hiện của các nhân vật kể trên có gắn kết chặt chẽ với những nội dung mới. Cũng giống  như hầu hết các bộ phim truyền hình nổi tiếng, việc gia tăng vai diễn đồng nghĩa với nẩy sinh các mối quan hệ mới, tạo điều kiện phát triển và duy trì truyện phim luôn trong trạng thái sôi nổi và gay cấn. Để thu hút người xem, biên kịch Quỳnh Dao đã khéo léo kết hợp yếu tố này và “kỹ xảo” miêu tả nhân vật cá tính, tạo nên hiệu quả bất ngờ cho tác phẩm mới của mình. 

Tân Hoàn Châu cách cách nóng trước giờ G, Phim, Tan Hoan Chau cach cach,Hoan Chau cach cach,ngoi sao dien anh,dien vien trung quoc,sao Hoa ngu,Tieu Yen Tu,tin tuc
Tân Hoàn Châu cách cách nóng trước giờ G, Phim, Tan Hoan Chau cach cach,Hoan Chau cach cach,ngoi sao dien anh,dien vien trung quoc,sao Hoa ngu,Tieu Yen Tu,tin tuc Tân Hoàn Châu cách cách nóng trước giờ G, Phim, Tan Hoan Chau cach cach,Hoan Chau cach cach,ngoi sao dien anh,dien vien trung quoc,sao Hoa ngu,Tieu Yen Tu,tin tuc

Cảnh phim phong phú, tạo hình trang phục diễn viên được đầu tư công phu

Bên cạnh đó, với sự đầu tư chăm chút của đơn vị sản xuất – đài truyền hình Hồ Nam – cái nôi cho ra đời hàng loạt tác phẩm remake nổi tiếng, bộ phim Tân Hoàn Châu cách cách có tạo hình diễn viên phong phú nhất từ trước đến nay. Mỗi nhân vật dù là nhỏ nhất hay vai diễn phụ cũng đều được trang bị trên 3 bộ quần áo cho mỗi mùa. Bên cạnh đó, bối cảnh thực hiện được mở rộng từ hậu cung, ngoại ô, sa mạc… với đội ngũ diễn viên quần chúng hùng hậu. Khán giả theo dõi phần phim mới sẽ cùng lúc được thưởng thức văn hóa phi vật thể tại nhiều địa danh nổi tiếng ở Trung Quốc, Mông cổ và các nước láng giềng lân cận.